Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 47
  • Trong tuần: 130
  • Tất cả: 81294
Đăng nhập
TruongTHCSNguyenTruongToBuDa
Hội nghị viên chức năm học 2016 - 2017
Hội nghị viên chức năm học 2016 - 2017

                 UBND HUYỆN BỦ ĐĂNG                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

   TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRƯỜNG TỘ                    Độc Lập – Tự do – Hạnh phúc

                                      

                        Số:     /KH-NTT                                 Đức Liễu, ngày      tháng 9 năm 2016

DỰ THẢO

 
 

 


KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC

NĂM HỌC 2016 - 2017

Thực hiện công văn số: 22/CĐGD ngày 8 tháng 9 năm 2014 của Công đoàn Giáo dục Bù Đăng về việc tổ chức Hội nghị viên chức hằng năm;

Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị nhà trường báo cáo kết quả đạt được năm học 2015 – 2016 xây dựng kế hoạch năm học 2016 – 2017 cụ thể như sau:

 A -  KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 – 2016

I/ Thuận lợi – Khó khăn:

1- Thuận lợi:

Được sự quan tâm của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã Đức Liễu, Phòng Giáo dục và Đào tạo Bù Đăng, nhà trường đã phát huy tối đa nội lực, định hướng phát triển hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục năm học 2015 - 2016.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, thông qua các cuộc vận động đã khơi dậy được các phong trào thi đua dạy tốt học tốt trong nhà trường. Sự đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp đã tạo động lực mạnh mẽ trong công tác dạy và học. Sự quan tâm của hội cha mẹ học sinh đã kịp thời động viên cả về vật chất lẫn tinh thần trong đời sống của CBGV-NV nhà trường. Mặc dù có nhiều áp lực trong công việc đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao nhưng tập thể hội đồng sư phạm nhà trường luôn đoàn kết, thể hiện tình thương yêu đồng nghiệp, giúp đỡ lẫn nhau trong chuyên môn cũng như trong cuộc sống.

2- Khó khăn.

- Nhà trường đã có nhiều biện pháp trong việc giáo dục đạo đức ý thức học tập, song một số học sinh chưa xác định rõ động cơ học tập, còn ham chơi, la cà ở các dịch vụ Intemet, quán bi da, …

- Số học sinh thuộc gia đình làm ở công ty chế biến hạt điều nhiều nên công tác vận động học sinh ra lớp gặp nhiều khó khăn, cuối năm tỉ lệ bỏ học cao ảnh hưởng không nhỏ đến phong trào thi đua của nhà trường.

- Phương tiện đồ dùng dạy học tuy đã được mua sắm bổ sung nhưng chưa đủ, chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động giáo dục toàn diện trong nhà trường. Một số đồ dùng sử dụng nhiều năm xuống cấp ảnh hưởng đến chất lượng tiết dạy đặc biệt là bộ môn Lí, Hóa, Tin, TDTT.

- Công tác xã hội hoá về ôn thi học sinh giỏi, ôn thi vào trường chuyên còn gặp khó khăn, một vài phụ huynh giao khoán công tác bồi dưỡng cho nhà trường, trong khi cơ chế không giải quyết chế độ bồi dưỡng cho giáo viên nếu dạy thiếu tiết quy định.

II/ Tình hình đội ngũ, quy mô phát triển trường lớp, cơ sở vật chất:

1/ CB – GV – NV:  

- Đầu năm học 2015 – 2016 toàn trường có tổng số 55 CB- GV - NV trong đó:  CBQL 03, Nhân viên hợp đồng theo nghị định 68: 05; giáo viên trực tiếp giảng dạy là 40, giáo viên chuyên trách + nhân viên: 07, hiện tại còn thiếu 01 nhân viên Y tế, nhà trường đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được biên chế.

            - Xây dựng đội ngũ: xếp loại chuẩn nghề nghiệp GV cuối năm: 27 xếp loại tốt, 12 xếp loại khá, 1 xếp loại trung bình.

            - Trình độ đào tạo: Đạt chuẩn 100% trong đó 30/40 đạt trình độ trên chuẩn.

2/ Học sinh:

- Công tác tuyển sinh: Tổng số tuyển sinh đầu cấp 204/209 đạt tỉ lệ 98 % 05 em còn lại thuộc đối tượng hộ khẩu tạm trú có nguyện vọng chuyển về Cà Mau để học.

- Tổng số lớp: 21 lớp: khối 6: 06 lớp; khối 7: 05 lớp; khối 8: 05 lớp; khối 9: 05 lớp.

Tổng số  lớp học hai buổi: 4 lớp.

Tng s hc sinh đầu năm: 766/399nữ/172DT.

Tng s hc sinh cuối năm 760/392nữ/168DT.

Số học sinh bỏ học 6 em. Nguyên nhân bỏ học chủ yếu do học sinh lười học, mất căn bản.

          3/ Cơ sở vật chất:

- Số phòng học 21

- Phòng tin học 01: (35 máy)

            - Thư viện: 01

            - Thiết bị: 01

- Phòng hội họp – Phòng làm việc – Phòng chức năng: 06

III/ Kết quả năm học 2015 – 1016:

1/ Chất lượng hội thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi các cấp. 

+ Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện: 32 giải trong đó: 01 giải nhất; 03 nhì; 02 giải ba; 26 giải KK. (so với năm học 2014 – 2015 tăng 04 giải);

+ Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Cấp tỉnh: 21 giải trong đó: 03 giải nhất; 06 giải nhì; 04 giải ba; 8 giải KK. (so với năm học 2014 – 2015 tăng 08 giải);

+ Hội khoẻ phù đổng cấp tỉnh đạt 01 giải; cấp  huyện 20 giải trong đó: 05 giải nhất, 09 nhì; 06 giải ba (so với năm học 2014 – 2015 tăng 10 giải);

+ Kỳ thi giải toán bằng máy tính cầm tay cấp tỉnh 05 giải trong đó: 02 nhì; 02 giải ba; 01 giải KK; Cấp huyện: 6 giải trong đó 01 giải nhì, 02 giải ba; 03 giải KK.  (so với năm học 2014 – 2015 tăng 02 giải);

+ Kỳ thi giải toán qua mạng: cấp tỉnh 11 giải; cấp huyện 11 giải. (so với năm học 2014 – 2015 giảm 08 giải);

+ kỳ thi tiếng anh qua mạng: cấp tỉnh 1 giải; cấp huyện 6 giải (so với năm học 2014 – 2015 giảm 01 giải);

+ Tốt nghiệp THCS đạt 98,2%, chỉ tiêu 98%

+ Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thứ 6/15 trường trong toàn huyện (tăng 01 bậc)

+ Với sự nỗ lực của học sinh và sự tinh thần trách nhiệm của giáo viên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 có 05 em thi đậu trường chuyên Quang Trung của tỉnh.

Xếp loại học lực:

+ Xếp Loại giỏi: 53 em tỉ lệ 7 %, chỉ tiêu 7,3%

+ Xếp Loại khá: 305 em tỉ lệ 40 %, chỉ tiêu 35%

+ Xếp Loại TB: 368 em tỉ lệ 49%, chỉ tiêu 52,7 %

+ Xếp Loại yếu: 26 em tỉ lệ 3,0 %, chỉ tiêu 5%

+ Xếp Loại kém: 8 em tỉ lệ 1,0 %, chỉ tiêu 0%

Xếp loại hạnh kiểm:

         +Xếp loại tốt: 549 tỉ lệ  72% , chỉ tiêu 78%

+Xếp loại khá: 183 tỉ lệ 24% , chỉ tiêu 20%

         +Xếp loại trung bình: 28 tỉ lệ 4%, chỉ tiêu 2%

+ Xếp loại yếu: 0,  chỉ tiêu 0%

- Hệ quả đào tạo khoá 2012 – 2016: 79,2%

- Lên lớp thẳng : 570/596 đạt  95,63%, chỉ tiêu 92,6%

- Lên lớp sau thi lại: 96,27%

- Chất lượng giảng dạy các môn văn hóa chưa đồng đều giữa các môn học

2/ Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua:

Trong năm học 2015 - 2016 nhà trường đã tích cực triển khai để toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên tiếp tục tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đối với chi bộ 100% Đảng viên đều có kế hoạch phù hợp với công việc phụ trách; Đối với học sinh thông qua các buổi sinh hoạt chào cờ, đối với nhà trường thông qua các buổi họp hội đồng giáo viên được sinh hoạt tập thể qua các câu chuyện kể về Bác xoay quanh đức tính của người: cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phấn đấu xây dựng đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị. Qua nghiên cứu học tập, đội ngũ CB – GV – NV đã nhận thức sâu rộng, tự rèn luyện và tự liên hệ về bản thân mình, tự trau dồi phẩm chất đạo đức, luôn giữ gìn uy tín danh dự nhà giáo ở mọi nơi mọi lúc, không để xảy ra tình trạng vi phạm về đạo đức nhà giáo.

Phát huy kết quả đạt được của các năm học trước nhà trường duy trì phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”; chăm sóc các bồn hoa, cây cảnh, tạo cảnh quan sạch đẹp trong khuôn viên trường học.

Công tác xã hội hóa giáo dục được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo phụ huynh, nhà trường phối hợp với hội đầu tư các công trình phục vụ cho việc dạy và học đạt hiệu quả, đặc biệt là các lớp chọn, phụ huynh đầu tư trang bị máy móc hiện đại, bàn ghế đạt chuẩn và các trang thiết bị khác phục vụ cho công tác giảng dạy

Nhà trường tập trung xây dựng kỷ cương nề nếp dạy & học ngay từ đầu năm học. Thực hiện các giải pháp đồng bộ tại đơn vị, kiên quyết ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực trong công tác kiểm tra đánh giá, trong đánh giá xếp loại học sinh ở các tiết học, các môn học.

Kết quả xây dựng trường chuẩn: Với ưu thế trường thuộc xã xây dựng nông thôn mới, cùng với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong năm học qua trường được đầu tư kinh phí trên 7,5 tỉ đồng tập trung xây dựng các công trình: Nhà Hiệu bộ, tường rào quanh trường, nhà vệ sinh, bàn ghế mới cho học sinh, các phòng chức năng để thực hành, thí nghiệm, hạ trạm biến áp để đủ công suất điện phục vụ cho nhà trường. Hiện tại các công trình đang thực hiện và dần đưa vào sử dụng.

3/ Hạn chế:

Tỉ lệ học sinh bỏ học cao so với mặt bằng chung toàn huyện, chất lượng giáo dục cả về chất lượng mũi nhọn lẫn chất lượng đại trà (tuyển sinh lớp 10) còn  thấp.

Một số giáo viên chưa khéo trong công tác xử lí học sinh cá biệt,  còn quá khắt khe với các em có học lực yếu dẫn đến nhiều học sinh lưu ban và kéo theo tỷ lệ bỏ học trong hè cao.

Trường hợp dạy không có giáo án vẫn còn diễn ra, nhà trường kiên quyết xử lí để tạo công bằng trong hoạt động chuyên môn.

Lượng hóa thi đua của nhà trường chưa cụ thể, kết quả đánh giá các đợt thi đua chưa phát huy được nhân tố tích cức trong đơn vị.

B – MỤC TIÊU - NHIỆM VỤ NĂM HỌC  2016 - 2017

I/ Mục tiêu:

1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; tiếp tục thực hiện Chủ đề năm học "Đổi mới công tác quản lí - nâng cao chất lượng giáo dục" và phong trào “ Xây dựng trường học thân thiện – hoc sinh tích cực”.

2. Chú trọng việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lí, giáo viên nhân viên và học sinh tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục của nhà trường.

3. Tiếp tục thực hiện tốt yêu cầu đổi mới chương trình, nội dung phương pháp dạy học. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đánh giá đúng kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

4. Duy trì và giữ vững các thành tích đã đạt được của năm học 2015 - 2016, phát huy thế mạnh về cơ sở vật chất của nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh.

5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn tốt, từng bước nâng tỉ lệ trên chuẩn về trình độ đào tạo .

6. Tham mưu với địa phương, phối hợp với hội CMHS tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất như làm nhà xe học sinh, xây dựng thư viện, mua sắm các trang thiết bị nhà Hiệu bộ; quan tâm đến  các lớp VNEN như hỗ trợ tiền trang trí lớp, tổ chức trao đổi học tập giữa các đơn vị đang áp dụng mô hình v.v..Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động giáo dục theo chủ điểm, giáo dục truyền thống, giáo dục ngoài giờ lên lớp, xây dựng nếp sống  văn hóa, củng cố kỷ cương nề nếp, tổ chức tham quan học tập tại các địa chỉ văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh.

            8. Duy trì công tác pháp chế lồng phép với việc triển khai các văn bản hướng dẫn, đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng cường nề nếp kỷ cương, tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng, thực hành tiết kiệm.

            9. Tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, tập trung mọi nguồn lực trong và ngoài nhà trường phấn đấu xây dựng trường THCS Nguyễn Trường Tộ đạt chuẩn quốc gia trong năm 2016.

10. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, tập trung mọi nguồn lực thực hiện thành công mô hình trường học mới (VNEN) đối với 4 lớp 6, tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm trước khi kết thúc năm học. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích phương pháp tự học; đảm bảo cân đối giữa trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng và định hướng thái độ, hành vi cho học sinh.

II/ Nhiệm vụ cụ thể:

1. Chất lượng giáo dục học sinh:

 1.1. Các chỉ tiêu và biện pháp phát triển số lượng học sinh:

      * Chỉ tiêu:

- Thực hiện Chỉ thị về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, nhà trường đã tập trung huy động học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học vào lớp 6 đạt 98%. 05 học sinh còn lại do có hộ khẩu tại Cà Mau nên không tham gia tuyển sinh tại trường.

- Phấn đấu tỉ lệ học sinh bỏ học đạt 0,3% (Chỉ tiêu PGD giao)

- Phát triển số lượng học sinh, số lớp:

Khối

Số lớp

Số học sinh

6

7

214

7

5

200

8

5

183

9

4

165

TC

21

762

* Biện pháp:

- Phát huy tinh thần trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong việc tham mưu với nhà trường áp dụng các chế độ miễn giảm, cấp bù học phí theo hướng dẫn số 1749/HD-SGDĐT-STC-SLĐTBXH tỉnh Bình Phước về việc Quy định miễn, giảm học phí hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo, gia đình chính sách.

- Chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh vận động học sinh bỏ học đầu năm đến trường. Chú trọng làm công tác tư tưởng cho giáo viên, khéo léo trong lời nói tác động đến phụ huynh và học sinh khi đi vận động. Làm tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh về chủ trương đổi mới trong công tác giảng dạy và thi cử điển hình là ở các lớp 6 VNEN.

- Giao chỉ tiêu phấn đấu cho từng GVCN về việc duy trì sĩ số học sinh, có động viên, khuyến khích kịp thời. Tạo điều kiện thuận lợi để tiếp nhận học sinh chuyển đến học tại trường. Giáo viên nhận và có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, uốn nắn số học sinh, xem đây là một trong những tiêu chí xếp loại viên chức cuối năm.

- Thực hiện tốt nội dung chỉ đạo công tác tuyển sinh của phòng Giáo dục; phối hợp với ban giám hiệu các trường tiểu học trên địa bàn nhằm kịp thời thông báo phụ huynh đến làm công tác tuyển sinh đúng kế hoạch của nhà trường. 

1.2. Chỉ tiêu và biện pháp chất lượng giáo dục về đức dục:

- Nhà trường luôn coi trọng việc dạy chữ kết hợp với dạy người. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong bối cảnh hiện nay. Giáo dục học sinh hình thành thói quen về hành vi đạo đức và lối sống tốt, kính trọng lễ phép đối với mọi người trong gia đình cũng như tôn trọng thầy cô giáo và cán bộ nhân viên trong trường; có hành vi ứng xử văn hóa trong giao tiếp đối với bạn bè và mọi người xung quanh; giáo dục kỹ năng sống trong sinh hoạt và học tập tại trường cũng như tại gia đình.

- Giáo dục học sinh thực hiện chuẩn mực tác phong theo quy định; có nếp sống văn minh, biết yêu thương đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau. Chấp hành tốt luật giao thông, nghiêm cấm học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy; kiên quyết không cho học sinh mang điện thoại di động đến trường học.

- Giáo dục ý thức bảo vệ tài sản chung của nhà trường; giáo dục tốt truyền thống nhà trường.

- Giáo dục tính trung thực và tự lập trong học sinh đối với lĩnh vực kiểm tra, thi cử.

* Chỉ tiêu:

- Lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chào cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, giáo dục kĩ năng sống, lời nói hay, có cử chỉ đẹp…

- 100% học sinh đến trường thực hiện an toàn khi tham gia giao thông.

- 100% học sinh thực hiện tốt nội quy nhà trường không vi phạm các điều cấm theo qui định điều lệ trường học.

- Cuối năm phấn đấu 77 - 80% HS xếp loại hạnh kiểm tốt, 22-23% HS xếp loại hạnh kiểm khá, 1-2% HS xếp loại hạnh kiểm TB, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu.

* Biện pháp:

- Chọn đội ngũ giáo viên có năng lực, trách nhiệm với công việc được giao, giàu lòng yêu nghề mến trẻ làm công tác chủ nhiệm; GVCN phải thường xuyên bám lớp và duy trì sinh hoạt chủ nhiệm vào thứ 7 hàng tuần; đề nghị với Hội đồng thi đua nhà trường kịp thời tuyên dương khen thưởng và phê bình cá nhân vào buổi chào cờ đầu tuần. Thực hiện thường xuyên việc nêu gương khi các em đạt thành tích cao hoặc làm được việc tốt. Tăng cường công tác dự giờ và kiểm tra công tác chủ nhiệm của giáo viên, tránh trường hợp ủy thác giờ sinh hoạt chủ nhiệm cho ban cán sự lớp.

- GV bộ môn phải có trách nhiệm giáo dục ý thức đạo đức cho học sinh, tuyệt đối không cho học sinh ra khỏi lớp đang trong giờ học nếu không có lí do chính đáng. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổng phụ trách đội, với giáo viên bộ môn lập danh sách học sinh thường xuyên vi phạm nội quy tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường có hình thức giáo dục.

- Có biện pháp giáo dục và xử lý kịp thời học sinh vi phạm đạo đức, vi phạm nội quy trong trường hoặc ngoài xã hội. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc và phải bồi thường những trường hợp cố tình phá hoại tài sản nhà trường như: cửa kính, thiết bị máy vi tính... Nghiêm cấm và xử lý học sinh hút thuốc lá, sử dụng điện thoại, mặc quần đáy ngắn, quần có gắn dây kéo ở ống chân, nhuộm tóc… trong nhà trường.

- Đoàn thanh niên và Đội thiếu niên là lực lượng nòng cốt có trách nhiệm tham gia vào công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Định kì hàng tháng, Đoàn – Đội tổ chức các hình thức hoạt động giáo dục đạo đức với nhiều loại hình phong phú để thu hút học sinh; giáo dục tính tự giác, giáo dục kỹ năng sống, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, bảo vệ của công; kính thầy, mến bạn; lồng ghép các nội dung phòng chống AIDS, ma túy, luật giao thông, tình  yêu quê hương đất nước; tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp của  Nhà cải cách Nguyễn Trường Tộ.

- Đối với giáo viên – CBNV phải thực hiện biện pháp noi gương – thực hiện “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học, sáng tạo” để học sinh noi theo. Cán bộ - Giáo viên – Nhân viên đến trường thực hiện việc đeo thẻ công chức, không được hút thuốc lá trong cơ quan đơn vị theo Luật phòng chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực từ 01/5/2013.

- Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường và Hội CMHS nhằm trao đổi thông tin hai chiều về kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; về công tác quản lý, giảng dạy trong nhà trường. Thực hiện có hiệu quả sổ liên lạc điện tử định kỳ 01 lần/tháng nhà trường gửi kết quả học tập về gia đình, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên gửi thông tin cho phụ huynh ít nhất 01 lần/tuần và những trường hợp cần thiết.

- Kiên quyết xử lý và không tiếp tục bố trí công tác chủ nhiệm đối với giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm để lớp vô tổ chức kéo dài hoặc đánh giá học sinh thiếu công bằng vì động cơ cá nhân.

- Kịp thời kết hợp với CMHS, cơ quan công an, lực lượng dân quân xã nhằm ngăn chặn kịp thời việc hình thành những băng nhóm của học sinh trong và ngoài nhà trường. Phối kết hợp cùng gia đình học sinh quản lý tốt để giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng học sinh sa đà vào các dịch vụ Internet làm mất thời gian, ảnh hưởng đến sức khỏe, vô cảm trước mọi người, ảnh hưởng đến kết quả học tập. Giáo dục cho học sinh hiểu thực hiện tốt khẩu hiệu hành động “Hãy nói không với game online có nội dung bạo lực và Pokemon go”

1.3. Chỉ tiêu và biện pháp giáo dục về trí dục:

            * Chỉ tiêu:

- Việc đổi mới phương pháp dạy học là công việc thường xuyên liên tục, là yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường ứng dụng phương pháp bản đồ tư duy vào giảng dạy.

- Chấp hành đúng nề nếp, soạn giảng đầy đủ, lịch báo giảng kịp thời, chấm trả bài đúng thời gian quy định.

- Đẩy mạnh chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn, giao quyền cho tổ trưởng chuyên môn điều hành tổ theo đúng Điều lệ trường Trung học và phải chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng trong việc quản lý tổ và đánh giá tay nghề GV theo chuẩn nghề nghiệp; tổ trưởng phát huy vai trò trách nhiệm trong việc tham mưu với BGH trong công tác kiểm tra các hoạt động chuyên môn của tổ.

- Giáo viên bộ môn có kế hoạch ngay từ đầu năm việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, Giáo án dạy các lớp chọn phải thể hiện được nội dung nâng cao để hướng dẫn các em học sinh giỏi có điều kiện đào sâu kiến thức, và phương pháp tự nghiên cứu.

- Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu cấp bằng việc duy trì các lớp chọn,  (mỗi khối 1 lớp), riêng khối 6 đối với 4 lớp VNEN phải đảo bảo duy trì số lượng học sinh giỏi bằng hoặc hơn các khối khác vào cuối khoá. Phối hợp với Đoàn thanh niên thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên giao chỉ tiêu mỗi đoàn viên nhận giúp đỡ một học sinh yếu cuối năm đạt kết quả từ trung bình trở lên.

- Giáo viên dạy lớp chọn và 4 lớp VNEN phải có từ 30 -> 35% số tiết sử dụng giáo án điện tử. Triệt để sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có. Bảo đảm các môn học có sử dụng ĐDDH đạt tỉ lệ 100% những đồ dùng hiện có trong phòng thiết bị, tăng cường quản lý việc sử dụng bằng phiếu đăng ký sử dụng đồ dùng dạy học vào cuối tuần để giáo viên thiết bị chuẩn bị cho tuần tiếp theo; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy. Trong năm học, mỗi GV tự làm ít nhất 02 ĐDDH sử dụng có hiệu quả trong giảng dạy.

- Thực hiện công văn hướng dẫn số: 06/SGDĐT ngày 02/1/2013 của sở Giáo dục quy định Hiệu trưởng dạy 2 tiết/ tuần, Phó hiệu trưởng dạy 4 tiết/ tuần, mỗi GV thao giảng đạt ít nhất 4 tiết thao giảng/năm, 20 tiết dự giờ/năm; tổ trưởng phải dự giờ ít nhất 40 tiết/năm; Mỗi tổ chuyên môn có ít nhất 1 tiết dạy mẫu / học kỳ; 100% giáo viên đảm bảo đủ hồ sơ giáo án. Kiên quyết xử lí những trường hợp giáo viên tùy tiện bỏ tiết, bỏ dạy vô lý do, vi phạm quy chế chuyên môn.

- Tham mưu với Phòng Giáo dục cấp phép dạy thêm trong nhà trường theo Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 29/01/2013 của UBND tỉnh Bình Phước, tránh trường hợp giáo viên tổ chức dạy thêm trái với quy định làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy và uy tín của nhà trường.

- Thực hiện đúng và có hiệu quả chương trình dạy hướng nghiệp, lịch sử địa phương đối với học sinh khối lớp 9 và việc lồng ghép nội dung giáo dục môi trường vào các môn học Ngữ văn, Lịch Sử, Địa Lý, GDCD, Công Nghệ và Vật Lý theo quy định của Bộ GD&ĐT.

- Thực hiện nghiêm túc công tác dạy môn học tự chọn (Tin học). Bảo đảm 100% HS khối lớp 9 được học nghề phổ thông tin học (kế hoạch thi chờ hướng dẫn của Sở Giáo dục)

- Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng đội tuyển tham gia các hội thi học sinh giỏi các môn văn hóa, giải toán bằng máy tính cầm tay. Violympic toán bằng tiếng Anh và tiếng Việt, Violympic Tiếng Anh, các môn có thế mạnh của nhà trường tham gia Hội khỏe phù đổng.

- Phấn đấu kết thúc năm học chất lượng giáo dục văn hóa đạt 8% học sinh xếp loại giỏi; 41% học sinh xếp loại khá; 47% học sinh xếp loại trung bình; 3,0% học sinh xếp loại yếu; 1,0 học sinh xếp loại kém.

- Học sinh giỏi các cấp: 35 HS đạt cấp huyện; 25 HS đạt cấp tỉnh, Học sinh thi đậu trường chuyên Quang Trung tỉnh Bình Phước: 06 em

- Xét công nhận tốt nghiệp lớp 9: 98,7% (163/165)

- Lên lớp thẳng: 95% (chỉ tiêu PGD giao)

* Biện pháp:

- Tăng cường công tác dự giờ đối với giáo viên bộ môn, kiểm tra hồ sơ giáo án theo định kỳ, đột xuất để kịp thời chấn chỉnh và xử lý những giáo viên bê trễ trong công tác chuyên môn. Lập kế hoạch thanh tra nội bộ giáo viên về công tác chuyên môn ngay từ đầu năm học.

- Coi trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong giáo viên; phân công giáo viên vững chuyên môn, giúp đỡ giáo viên có năng lực chuyên môn chưa vững và báo cáo kết quả cho BGH vào hàng tháng. Kiên quyết không để giáo viên yếu năng lực hoặc không có cố gắng tham gia công tác giảng dạy mà bố trí điều chuyển sang làm các công việc hành chính khác.

- Hướng dẫn và thống nhất việc làm hồ sơ theo mẫu của các tổ chuyên môn, chú trọng xét duyệt kế hoạch của tổ chuyên môn theo tháng, học kỳ. Giao thêm quyền điều hành tổ cho tổ trưởng đồng thời tổ trưởng phải chịu trách nhiệm trước Ban giám hiệu về kế hoạch đã đề ra.

- Động viên kịp thời GV thực hiện tốt công tác chuyên môn, bên cạnh đó cũng kiên quyết xử lý những giáo viên vi phạm nhiều lần quy chế chuyên môn, bê trễ trong công tác như: giáo án tải mạng về không chỉnh sửa cho phù hợp với đối tượng học sinh, không soạn hoặc soạn thiếu giáo án; vào trễ ra sớm; bỏ dạy tùy tiện; trả bài kiểm tra trễ; chấm bài kiểm tra, bài thi thiếu công bằng hoặc sai lệch; ra đề kiểm tra, đề thi, đề cương sai sót, thiếu chính xác.

- Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi vòng trường nhằm có kế hoạch bồi dưỡng những giáo viên có năng lực tốt về chuyên môn và tạo điều kiện để tham gia thi giáo viên giỏi vòng huyện; Bên cạnh đó cũng có kế hoạch kịp thời bồi dưỡng giúp đỡ giáo viên có tay nghề chưa vững.

- Ưu tiên kinh phí đầu tư cho hoạt động chuyên môn như khen thưởng, mua sắm tài liệu chuyên môn … nhằm tạo điều kiện nâng cao chất lượng trong công tác dạy và học.

- Bố trí phân công chuyên môn, kiêm nhiệm một cách khoa học, dân chủ, hợp lý, phù hợp với năng lực và sở trường từng cá nhân nhằm tránh lãng phí và đồng thời phát huy hết vai trò năng lực của từng người trong đơn vị.

- Tổ chức thi học kỳ, cuối năm kiểm tra chung đề một cách nghiêm túc và đúng quy chế.

- Tổ chức thi học sinh giỏi các môn Toán  – Văn  – Anh  khối lớp 6,7,8; Lí – Hóa  khối 8 để tạo nguồn cho các kỳ thi cấp huyện.

- Mỗi tổ chuyên môn có ít nhất 02 giáo viên dạy giỏi cơ sở. Các tổ phải có kế hoạch và phân công ngay từ đầu năm học những giáo viên có kinh nghiệm thực hiện viết báo cáo với hình thức nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.

- Tham mưu với phòng giáo dục cấp phép để tổ chức phụ đạo học sinh các khối lớp ngay từ đầu năm học.

2 Chỉ tiêu và biện pháp phấn đấu của giáo viên:

- Xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, dạy đủ số môn theo qui định. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề nhằm đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng bộ môn và từng bước xây dựng trường đạt chuẩn về đội ngũ .

- Một số chỉ tiêu phấn đấu:

2.1 Tổ chuyên môn:

-Tổ Toán- Tin: chất lượng bộ môn: Toán 81,2 (NH 2015-2016 đạt  81,3%), Tin 95% TB trở lên (NH 2015-2016 đạt 96%) và tập thể LĐTT

- Tổ Văn-GDCD: chất lượng bộ môn: Ngữ Văn 95% (NH 2015-2016 đạt 94%), GDCD 99 % (NH 2015-2016 đạt 99%) và tập thể LĐTT

- Tổ Sử – Địa – Nhạc – CN: chất lượng bộ môn: Lịch Sử 91% (NH 2015-2016  đạt 91%), Địa Lí 87% (NH NH 2015-2016 đạt 86%), Nhạc 99,2% (NH 2015-2016 đạt 90%), CN 90% (NH 2015-2016 đạt 95%) và tập thể LĐTT

- Tổ Lý - Hóa- Sinh: chất lượng bộ môn: Vật Lý 87% ( NH 2015-2016 85%), Hoá 86%(NH 2015-2016 86%),Sinh Học 89% (NH 2015-2016 Sinh 91 %)và tập thể LĐTT

- Tổ Anh văn – Mỹ thuật – TD: chất lượng bộ môn:Anh văn 82% (NH 2015-2016 đạt 86%), Mỹ thuật 99 % (NH 2015-2016 đạt 100%), TD 99% (NH 2015-2016 đạt 99%), và tập thể LĐTT

- Tổ Văn Phòng:  tập thể LĐTT

- Viết SKKN, báo cáo nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ít nhất 2 sản phẩm/ tổ.

- GV dạy giỏi vòng trường : ít nhất 2 GV/ tổ

 - Đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Xuất sắc:  28GV, Khá 12GV

- Phấn đấu GV đạt trên chuẩn: 29/39GV

2.2 Cá nhân:

- Đạt LLĐTT: 70% GV

- GV có môn học tổ chức thi học sinh giỏi: có ít nhất 02HS/ GV

- Chất lượng bộ môn đạt chỉ tiêu theo từng môn giảng dạy

- Phấn đấu đạt ít nhất 15 GV dạy giỏi vòng trường và 05 giáo viên giỏi vòng huyện.

- Thao giảng 4 tiết đạt yêu cầu/GV ( mỗi đợt thi đua 1 tiết)

- Dự giờ: 20 tiết/ GV ( Mỗi đợt 05 tiết)

- Thực hiện đúng và đầy đủ nội qui và qui chế sinh hoạt chuyên môn.

- Duy trì sĩ số HS tham gia học môn mình đảm nhận: 99%

- Làm ĐDDH ít nhất 02 đồ dùng/ giáo viên; sử dụng ĐDDH 100 đồ dùng có trong thiết bị.

- Tham gia đầy đủ các phong trào thi đua, các hội thi do các cấp phát động

2.3 Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường:

- Chi bộ: Trong sạch, vững mạnh

- Công đoàn: Vững mạnh

- Đoàn: Xuất sắc

- Đội: Vững mạnh

- Trường duy trì danh hiệu: Trường tiến tiến

* Biện pháp:

- Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia học các lớp đại học để nâng cao trình độ đào tạo trên chuẩn.

- Hiệu trưởng: Chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch, Tổ chức thực hiện, động viên, khuyến khích, kỉ luật nghiêm minh và làm tốt công tác thi đua.

- PHT: Xây dựng kế hoạch hoạt động dựa trên kế hoạch của nhà trường, có nội qui, qui định cùng với Hiệu trưởng điều hành hoạt động của nhà trường.

- Tổ trưởng chuyên môn: Xây dựng kế hoạch hoạt động theo năm, học kỳ, tháng. Tổ tham mưu thường xuyên với BGH để giúp đỡ giáo viên tham gia các hội thi, bồi dưỡng học sinh giỏi, hội thảo chuyên đề

- Giáo viên: tăng cường việc học tập sử dụng thành thạo máy chiếu, máy vi tính, truy cập khai thác thông tin trên mạng Internet phục vụ cho việc dạy và học. Phát huy phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm.

3. Công tác lao động và vệ sinh bảo vệ môi trường:

- Tăng cường giáo dục ý thức lao động cho học sinh như: quét dọn phòng học, lau chùi cửa kính đặc biệt là công tác chăm sóc bảo vệ cây xanh, bảo vệ môi trường trường học, tạo môi trường thoáng mát, sạch sẽ mang tính mỹ quan sư phạm, giao trách nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm trong việc bảo quản cơ sở vật chất của nhà trường, cuối năm bàn giao cho bảo vệ trước khi kết thúc năm học, ý thức trong việc bảo vệ bồn hoa cây cảnh.

- Giáo dục học sinh không vẽ bậy lên tường, bàn ghế. Kiên quyết xử lý các trường hợp học sinh làm bể kính. Nghiêm cấm học sinh đưa quà bánh lên lớp học. Giáo dục cho học sinh thói quen bỏ rác vào thùng và xử lí rác đúng nơi quy định.

- Phối hợp cùng Hội CMHS hỗ trợ nguồn kinh phí tiếp tục thuê mướn lao công quét dọn vệ sinh khuôn viên trường học,  hành lang lớp và nhà vệ sinh.

 4. Công tác giáo dục thể chất và các hoạt động ngoại khóa:

- Duy trì có hiệu quả nề nếp thể dục giữa buổi. Mua sắm thêm dụng cụ thể dục cho học sinh và giáo viên tập luyện giải trí sau giờ học và làm việc. Đầu tư sân bãi học môn thể dục để việc dạy học đạt hiệu quả cao.

- Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao và Đại hội TDTT cấp trường. Tham gia và đạt thành tích cao trong hội thi Đại hội TDTT do ngành giáo dục huyện tổ chức. Phấn đấu xếp thứ tư toàn đoàn, có 10 giải tại Đại hội TDTT cấp huyện; 05 giải tại Đại hội TDTT cấp tỉnh.

- Cải tiến nội dung sinh hoạt ngoại khóa sao cho phong phú, đa dạng: văn nghệ, báo tường, các câu hỏi đầu tuần … nhằm tạo nên nét vui vẻ trẻ trung trong trường học đồng thời mang tính giáo dục cao.

- Tiếp tục phối hợp với các cá nhân tổ chức gây quỹ khuyến học trao học bổng cho học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn.

5. Công tác phổ cập THCS:

            Chỉ tiêu:

- Giữ vững đạt chuẩn PC.THCS trên địa bàn xã.

- Hoàn thành các loại hồ sơ sổ sách theo dõi theo qui định

- Phối hợp với GVCN vận động học sinh bỏ học trở lại học tập tại trường, nhưng chỉ vận động những em vì lí do cá nhân mà không được học. Không vì thành tích mà vận động những học sinh cố tình quậy phá làm ảnh hưởng đến học tập các em khác.

            * Biện pháp:

- Tất cả GV-CBNV của trường đều có trách nhiệm thực hiện công tác PC.THCS theo quy định.

- Phân công giáo viên đứng lớp, giảng dạy và theo dõi nề nếp của giáo viên giảng dạy. Phân công GVCN có tinh thần trách nhiệm cao, sẵn sàng phối hợp cùng các bộ phận vận động, duy trì sĩ số lớp mình chủ nhiệm.

- Vận động học sinh lớp học chính khóa quyên góp ủng hộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập tặng cho học viên phổ cập.

- Tham mưu phối hợp cùng UBND xã trong việc vận động học viên đi học.

6. Công tác Y tế trường học:

- Tiếp tục tham mưu với Phòng giáo dục biên chế cho nhà trường một vị trí Y tế học đường để đảm nhiệm công việc sơ cứu kịp thời học sinh khi bị tai nạn, bệnh đột xuất.

- Trong thời gian chưa có biên chế nhà trường phân công cô Nguyễn Thị Cúc – Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác y tế, tham mưu với BGH các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh như: ánh sáng, môi trường thoáng mát trong lớp học; vệ sinh nước uống, nhà vệ sinh, chất lượng thực phẩm ở căn tin; tổ chức khám sức khỏe cho học sinh 2 đợt/năm học…

- Vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế theo Luật bảo hiểm.

7. Công tác thí nghiệm, thiết bị, thư viện

- Tham mưu UBND huyện xây dựng và đi vào hoạt động phòng thí nghiệm thực hành (01 phòng Vật lí – Kỹ thuật; 01 phòng Hoá - Sinh), Sắp xếp giảm giờ cho giáo viên phụ trách và hoạt động một cách hiệu quả.

- Giáo viên giảng dạy phải đăng kí việc sử dụng TB-ĐDDH vào thứ bảy hàng tuần để công tác chuẩn bị của GV chuyên trách được tốt. Đầu tư mua sắm, thiết bị, đồ dùng đầy đủ đảm bảo tốt cho công tác giảng dạy của giáo viên.

- Bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên trách thư viện, Phấn đấu cuối năm học thư viện nhà trường duy trì danh hiệu thư viện tiên tiến.

- Vận động, khuyến khích học sinh đọc sách, mượn sách của thư viện nhà trường.

- Quản lý tốt các thiết bị và tăng cường hiệu quả sử dụng. Phân công Phó hiệu trưởng trực tiếp theo dõi kiểm tra công tác phụ trách thiết bị, thư viện. Phân công tổ phó tổ chuyên môn trực tiếp theo dõi việc sử dụng ĐDDH của tổ viên. Nhân viên thư viện thực hiện việc giới thiệu sách vào giờ chào cờ đầu tuần 01 lần/tháng.

8. Công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường:

- Nâng cao năng lực hoạt động của tổng phụ trách đội trong công tác tự học và tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức.

- Thành lập Ban chỉ huy liên đội, đội sao đỏ, đội tuyên truyền măng non, đội văn nghệ vào dịp đầu năm.

- Nâng cao hiệu quả thi đua giữa các lớp theo tuần, theo đợt, học kỳ. Cuối năm học có tổng kết, xếp loại.

- Thực hiện các chương trình rèn luyện đội viên theo quy định, tăng cường công tác thông tin hai chiều với Hội đồng Đội huyện trong việc tổ chức các hoạt đồng phong trào đội. Phát huy chuyên mục phát thanh măng non, xây dựng công trình măng non năm học 2016 – 2017 bằng việc thu gom giấy vụn, nuôi heo đất…

9. Chỉ tiêu và biện pháp về tài chính, xây dựng cơ sở vật chất:

            * Chỉ tiêu:

- Đảm bảo thu - chi tài chính theo qui định.

- Tham mưu UBND huyện đầu tư 17 phòng học có trang bị đầy đủ bàn ghế 2 chỗ ngồi, bảng viết đã xuống cấp:

- Phối hợp với hội CMHS vận động phụ huynh đầu tư cơ sở vật chất các lớp chọn như máy chiếu, máy vi tính.  

- Sửa chữa và bảo trì  phòng máy vi tính cho học sinh học, đầu tư mua mới máy vi tính, máy in  dùng cho các bộ phận phục vụ cho công tác hành chính.  

- Mua bổ sung, kệ đựng sách cho thư viện, các loại sách còn thiếu so với quy định.

- Bổ sung thiết bị dạy học.

- Phối hợp với hội CMHS đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư làm nhà xe cho học sinh.

* Biện pháp:

- Vận động PHHS đóng góp xây dựng cơ sở vật chất bằng nguồn xã hội hóa hợp pháp.

- Tham mưu với Phòng Giáo dục xin chủ trương trước khi đầu tư mua sắm. Tham mưu với chính quyền địa phương thuận chủ trương vận động các nguồn từ phụ huynh học sinh ngay sau khi kết thúc năm học .

- Có kế hoạch thu - chi cụ thể các loại quỹ ngay từ đầu năm học và triển khai thực hiện trong toàn trường.

- Đôn đốc thu các loại quỹ, từng bước lên kế hoạch cụ thể về xây dựng theo chỉ tiêu đã thống nhất. Lập danh sách học sinh miễn, giảm công khai rõ ràng minh bạch, tham mưu giải quyết kịp thời lương và các khoản phụ cấp theo quy định.

10. Công tác Phối hợp:

* Công đoàn:

- Tích cực vận động Công đoàn viên trong việc thực hiện phong trào thi đua hai tốt “Dạy tốt – Học tốt”; tham gia tích cực các phong trào do Công đoàn ngành và các cấp phát động.

- Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Công đoàn và Nhà trường, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công đoàn viên trong đơn vị. Thường xuyên phối hợp cùng Chính quyền trong việc xây dựng kế hoạch thi đua khen thưởng. Thăm hỏi động viên kịp thời khi công đoàn viên hoặc người thân gặp rủi ro, tai nạn.

            - Phối hợp theo dõi ngày giờ công lao động, phát động các đợt thi đua trong năm học, sơ kết sau kết thúc mỗi đợt trên cơ sở lượng hoá thi đua của nhà trường.

            * Đoàn thanh niên:

- Đại hội chi đoàn bầu BCH mới với nhân sự có năng lực nhằm phối hợp với nhà trường về hoạt động dạy và học, giáo dục đạo đức tư tưởng cho đoàn viên, xây dựng trường Xanh – Sạch – Đẹp. Phát huy sức mạnh của tuổi trẻ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng website của trường hoạt động hiệu quả.

* Hội Cha mẹ học sinh:

- Duy trì có hiệu quả công tác phối hợp  giữa nhà trường và Hội CMHS trong việc giáo dục học sinh.

- Phối hợp tổ chức đại hội CMHS từ đầu năm học để bầu ra ban thường trực hội hoạt động theo điều lệ.

- Duy trì họp báo giữa nhà trường  và PHHS 3 lần/ năm học nhằm tạo thông tin 2 chiều trong công tác dạy – học.

- Bảo đảm thường xuyên công tác họp báo giữa lãnh đạo nhà trường và Ban thường trực hội 1 lần / quý.

 

                                                      

                                                                                                            HIỆU TRƯỞNG

                                                          

Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !